วิธีการทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้าอย่างแม่นยำ

admin, 21 May 2022, Comments Off on วิธีการทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้าอย่างแม่นยำ
Categories: หม้อแปลงไฟฟ้า

หม้อแปลงในตลาดมีสองประเภท หม้อแปลงเชิงเส้นและหม้อแปลงไฟฟ้าโหมดสวิตช์ การออกแบบหม้อแปลงนั้นแตกต่างกัน บางครั้งก็เรียกว่าหม้อแปลงไฟฟ้ากระแสสลับ หม้อแปลงเชิงเส้นตรงส่วนใหญ่ใช้ในวิทยุ ชุดโครงการ วีซีดีและอื่น ๆ ในขณะที่หม้อแปลงโหมดสวิตช์สามารถพบได้ในจอภาพ ทีวี โทรสารและอื่น ๆ หม้อแปลงไฟฟ้าประกอบด้วยขดลวดตั้งแต่สองตัวขึ้นไปพันบนแกนเดียวกัน สำหรับหม้อแปลงไฟฟ้า วัสดุหลักมักจะเป็นเหล็ก สำหรับหม้อแปลงความถี่วิทยุ วัสดุหลักมักจะเป็นเฟอร์ไรท์หรืออากาศ หม้อแปลงคือการเปลี่ยนแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับ

หม้อแปลงไฟฟ้าไม่สามารถเปลี่ยนแรงดันไฟกระแสตรงได้

หม้อแปลงไฟฟ้าแบบสเต็ปดาวน์มีแรงดันไฟขาออก ที่ขดลวดทุติยภูมิต่ำกว่าแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับไปยังขดลวดปฐมภูมิ ในทางกลับกัน หม้อแปลงไฟฟ้าแบบสเต็ปอัพมีค่าทุติยภูมิที่สูงกว่าแรงดันไฟหลัก การเคลือบหม้อแปลงไฟฟ้าหรือการเคลือบครั่ง เคลือบหรือเคลือบเงาเป็นฉนวนป้องกันการหมุนที่อยู่ติดกันจากกางเกงขาสั้นระหว่างขดลวด ฉันจะไม่ลงรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการทำงานของหม้อแปลงไฟฟ้าและการคำนวณหม้อแปลงมากเกินไป เนื่องจากคุณสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจากหนังสือหม้อแปลงไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่ได้

วิธีทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้า ความล้มเหลวของหม้อแปลงไฟฟ้านั้นค่อนข้างหายากในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่ เมื่อเทียบกับส่วนประกอบอื่นๆ หากกระแสไฟไหลผ่านขดลวดหรือขดลวดมากเกินไป ขดลวดจะร้อนขึ้นและสามารถเปิดออกจนสุดได้ หรือฉนวนระหว่างรอบของลวดอาจพังทลาย ทำให้ขดลวดสั้นบางส่วนหรือทั้งหมด เช่นเดียวกับขดลวด คุณสามารถตรวจสอบความต่อเนื่องของขดลวดหม้อแปลงหลักหรือรองได้ https://www.thaipatanakit.co.th/

ค่าความต้านทานกระแสตรงที่แท้จริงที่คุณอ่านนั้นค่อนข้างจะไร้ความหมาย

คุณจะรู้ว่าขดลวดเปิดอยู่หรือไม่ การตรวจสอบหม้อแปลงเชิงเส้นค่อนข้างตรงไปตรงมา ใช้แรงดันไฟฟ้ากระแสสลับกับขดลวดปฐมภูมิและคาดหวังแรงดันเอาต์พุตที่ด้านทุติยภูมิ ไม่มีหรือแรงดันเอาต์พุตต่ำหมายความว่าขดลวดของหม้อแปลงไฟฟ้ามีขดลวดเปิดหรือลัดวงจร มองหาหลักฐานของความร้อนสูงเกินไป เช่น บริเวณที่มืดหรือดำคล้ำ หรือมีกลิ่นไหม้ เกี่ยวกับวิธีการทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้า-มันค่อนข้างซับซ้อน คุณไม่สามารถใช้แรงดันไฟฟ้ากระแสสลับกับอุปกรณ์และคาดหวังเอาต์พุตที่ต้องการที่ด้านทุติยภูมิโดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับโหลด

แรงดันไฟฟ้าเกินจะเกิดขึ้น (เพราะคุณได้ถอดโหลดรองทั้งหมดออก หม้อแปลงไฟฟ้าซึ่งประกอบด้วย และอื่น ๆ แหล่งจ่ายไฟโหมดสวิตช์ได้รับการออกแบบมาให้ทำงานกับโหลดในขณะที่หม้อแปลงเชิงเส้นสามารถทดสอบได้โดยไม่ต้องใช้โหลด วิธีที่ดีที่สุดในการทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้าโหมดสวิตช์คือการถอดออกจากบอร์ดก่อน ตรวจสอบเฉพาะขดลวดปฐมภูมิเนื่องจากความล้มเหลวของขดลวดทุติยภูมินั้นหายากมาก เราจะรู้ได้อย่างไรว่าอันไหนเป็นขดลวดปฐมภูมิ ติดตามจากฝาครอบตัวกรองขนาดใหญ่ที่พินบวกเพื่อดูว่าวงจรจะไปที่ใด

Comments

You must be logged in to post a comment.

Leave a Reply:

Name *

Mail (hidden) *

Website