เนื่องจากชีวิตประจำวันที่เร่งรีบรวมทั้งเทคโนโลยีในเวลานี้ได้มีระบบการอยู่ไฟแบบไฟชุด

admin, 06 February 2014, Comments Off on เนื่องจากชีวิตประจำวันที่เร่งรีบรวมทั้งเทคโนโลยีในเวลานี้ได้มีระบบการอยู่ไฟแบบไฟชุด
Categories: สุขภาพ
Tags:

เนื่องจากชีวิตประจำวันที่เร่งรีบรวมทั้งเทคโนโลยีในเวลานี้ได้มีระบบการอยู่ไฟแบบไฟชุด

การอยู่ไฟหลังคลอดโดยรวมแล้วจะมีข้อดีมากกว่าข้อเสียอันเนื่องด้วย หลังจากคลอดระบบภายในและภายนอกร่างกายของผู้ที่คลอดบุตรจะมีความบอบช้ำ ทั้งเสียน้ำมาก,เสียเลือดมาก อีกทั้งความอ่อนเพลีย การอยู่ไฟจึงเป็นการพักผ่อนอีกทางหนึ่งโดยสมัยก่อนการอยู่ไฟจะให้ผู้ที่คลอดบุตรใหม่ๆ นอนอยู่บนแคร่ ไม่สูงนัก มีการก่อไฟด้วยไม้ฟืนไว้ใต้แคร่ โดยผู้ที่อยู่ไฟจะต้องพลิกตัวให้ได้รับความร้อนอย่างทั่วถึงจนครบตามระยะเวลากำหนดประมาณ 3-7 วันการที่ได้รับการอยู่ไฟ จะทำให้อวัยวะภายในที่เป็นแผลแห้งเร็วขึ้น เลือดที่ยังไหลออกจากภายในแห้งเร็วขึ้น ในปัจจุบัน การอยู่ไฟแบบสมัยก่อนมักจักไม่ค่อยมีใครได้ทำแล้ว เนื่องจากชีวิตประจำวันที่เร่งรีบ รวมทั้งเทคโนโลยีในเวลานี้ ได้มีระบบการอยู่ไฟแบบไฟชุดบ้าง กระเป๋าน้ำร้อนบ้าง แต่อย่างไรก็ตามการอยู่ไฟยังจำเป็นต่อผู้ที่คลอดบุตร หากจะถามว่า ถ้าไม่อยู่ไฟหละ จะเป็นอะไรหรือไม่ เท่าที่เคยเห็น ก็คือ ผู้นั้นจะทนความหนาวเย็นไม่ได้ เมื่อได้รับความเย็นจะหนาวสั่นมากกว่าคนทั่วไป

การอยูไฟหลังคลอดเป็นเรื่องที่คุ้นเคยกันดีในหมู่คุณย่าคุณยาย แต่สำหรับคุณแม่รุ่นใหม่ในปัจจุบันไม่ค่อยจะรู้จัก การอยู่ไฟของคนไทยนั้นไม่น่าจะมีข้อเสียอะไรสักเท่าใดถ้าทำด้วยความระมัดระวัง เพราะการอยู่ไฟคนเฒ่า คนแก่ เชื่อกันว่า ช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายและจิตใจรวมทั้งบรรเทาอาการปวดเมื่อยจากการคลอดได้จะทำให้คุณแม่มีสุขภาพดีในภายหน้า การอยู่ไฟมีหลายชนิด ตามแต่จะนิยมหรือสะดวกกัน แต่ในสมัยก่อน จะนิยมให้ผู้คลอดอยู่บนกระดานแผ่นใหญ่ ถ้ายกกระดานให้สูงขึ้นแล้วเลื่อนกองไฟเข้าใกล้ๆ หรือเอากองไฟไปก่อไว้ข้างใต้ ก็ได้ หรือจะนอนบนกระดาน ระดับเดียวกับพื้นมีกองไฟอยู่ข้างๆก็ได้ แต่จะต้องระวังไม่ให้ไฟลุกแรงจนเกินไป และนอกจากจะนอนผิงไฟตลอดแล้วยังจะต้องดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน อาบน้ำร้อน ห้ามทานของเย็นหรือน้ำเย็นเพราะมีความเชื่อว่าความร้อนจะทำให้ แผลหายดีและทำให้มดลูกแห้งตัวเร็ว เข้าอู่เร็วและอาจจะงดอาหารแสลงหลายอย่างส่วนมากให้กินข้าวกับเกลือ หรือปลาเค็ม เพราะเชื่อว่าร่างกายสูญเสียเกลือแร่เยอะในระหว่างตั้งครรภ์ แต่ในปัจจุบัน คิดว่าไม่จำเป็นต้องงดอาหารที่คิดว่าแสลงเพราะว่าแต่ละอย่างมีประโยชน์ในการซ่อมแซมร่างกายที่สึกหรอจากการคลอดลูกได้เป็นอย่างดี เช่น ไข่ ถั่ว ผัก ผลไม้ ต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ก็ทานได้หมดคะไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใดและการอยูไฟสมัยใหม่ นั้น เราจะใช้ กระเป๋าน้ำร้อนเอาไปวางบริเวณหน้าท้อง เพื่อช่วยบรรเทาความเจ็บปวดลงบ้างแต่ควรใช้อย่างระมัดระวัง คือถ้าร้อนมากอาจจะทำให้หน้าท้องพองไหม้ได้ หรือมีการรั่ว ที่ดีควรจะหาผ้ามาพันตัวกระเป๋าน้ำร้อนสักรอบเพื่อให้ไม่ร้อนจนเกินไป และเชื่อว่าหลังคลอดนั้นต้องนอนนิ่งๆอย่างเดียวความจริงไม่มีข้อห้ามนะคะ เดินไปไหนมาก็ได้ในบ้านทำให้น้ำคาวปลาไหลสะดวกด้วย แต่ก็ยังห้ามยกของหนักๆก่อนแต่ที่ดิฉันอยากจะแนะนำการอยู่ไฟหลังคลอดก็คือการเข้ากระโจม อบสมุนไพร เป็นการอบตัวด้วยไอน้ำร้อน โดยในหม้อสมุนไพร จะใส่ สมุนไพรที่เป็นสารระเหย เช่น หอมแดง ตะไคร้ ใบมะขาม การบูร เป็นต้น เมื่ออบเสร็จ ก็เอาน้ำที่เหลือมาอาบต่อ ซึ่งทำแต่ละครั้งไม่ควรเกิน 15-20นาที และต้องระวังไม่ให้ถูกน้ำลวกก็ไม่น่ามีอันตรายแต่อย่างใด ที่สำคัญวิธีนี้ทำให้น้ำหนักลดลงได้ด้วยค่ะเพราะทำให้เหงื่อออกมากแต่ปัจจุบัน การอยู่ไฟ ใช้กระเป๋าน้ำร้อน หรือ การนาบหม้อเกลือไม่ค่อยช่วยให้ดีขึ้นเท่าใดแต่การบริหารร่างกายหลังคลอดจะได้ผลดีกว่าในเรื่องการเข้าสู่สภาวะปกติและถ้าบริหารอย่างเต็มที่แล้วจะทำให้คุณแม่มีน้ำหนักเท่าเดิมกับตอนที่ไม่ตั้งครรภ์ได้

Comments

You must be logged in to post a comment.

Leave a Reply:

Name *

Mail (hidden) *

Website